Năm 2017 đã qua đánh dấu nhiều mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghệ. Bước sang những ngày đầu của năm mới, cùng chúng tôi dự đoán một số xu hướng sẽ khuynh đảo trong giới công nghệ.
Sự tác động của trí tuệ nhân tạo lên cách thiết kế sản phẩm
Các công ty như Netflix hay Airbnb đang nỗ lực tích hợp AI vào các sản phẩm của mình theo nhiều cách khác nhau. Sang năm 2018, nhiều công ty khác cũng sẽ như vậy.Để tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ của mình, nhà thiết kế sẽ phải tính toán kỹ lưỡng hơn nhằm tạo ra các cỗ máy giống con người nhất có thể.
Sự cạnh tranh với Google trong giải thuật tìm kiếm chính xác
Sự ra đời tính năng xếp hạng trang web PageRank là một thành tựu lớn của Google trong việc dùng thuật toán. Trường hợp IBM với Deep Blue có thể đánh bại nhà vô địch vờ vua thế giới Garry Kassparov cũng là một vấn đề đáng lưu ý.
Gonzalo Garcia-Perate, một kiến trúc sư giải thuật của Frog cho rằng sự nhảy vọt trong công nghệ giải thuật để canjnh trạnh với Google không sớm thì muộn cũng sẽ diễn ra trong năm 2018. Ngoài ra, các thương hiệu có khả năng cao nhất là các thương hiệu sớm làm chủ công nghệ xe tự lái hay các hệ thống máy học chuẩn đoán ung thư.
Sự tiếp xúc thường xuyên của con người với VR và AR
Dù có nhiều tiến bộ nhưng thời điểm này, thực tế ảo (VR) vẫn là một trải nghiệm khá riêng tư và bị cô lập. Công nghệ này chỉ dành cho người sử dụng thiết bị cảm nhận thế giới ảo. Nhưng Seth Mach, nhà thiết kế thị giác của Frog tin rằng VR và AR sẽ sớm hỗ trợ mọi người cùng nhau khám phá thế giới ảo trong tương lai. Họ có thể vừa cùng làm việc, giải trí và khám phá nhiều điều thú vị trong thế giới ảo.
Math cũng cho rằng: “Chẳng bao lâu nữa, thay vì chỉ là những nhà du hành đơn lẻ trong những chuyến đi thực tế ảo, chúng ta có thể đi cùng với bạn bè.”
Công nghệ blockchain nở rộ
Kristina Phillips và Sally Darby, hai nhà tư vấn chiến lược của Frog đã đặt niềm tin rằng sự gia tăng của công nghệ blockchain sẽ không chỉ giới hạn riêng với tiền ảo. Cả hai đều nhận thấy blockchain sẽ tiếp tục nở rộ và đi sâu hơn vào dời sống xã hội, thậm chí trong chính phủ các nước bắt đầu năm sau.
Blockchain sẽ thay đổi cách thức thu thập phiếu bầu cử, giảm nguy cơ thao túng hoặc thao túng phiếu bầu. Công nghệ blockchain sẽ được quan tâm nhiều hơn trong các chính sách và chính sách của nhiều chính phủ từ năm 2018. Thậm chí, một vài nơi sẽ sớm có những cuộc bầu cử không còn dùng phiếu giấy như hiện nay bắt đầu từ năm sau.
Thực tế ảo dấy lên nỗi quan ngại về bản quyền sở hữu trí tuệ
Kristina Phillips, một nhà chiến lược Frog tự hỏi làm sao thực tế ảo có thể thay đổi bản chất của sở hữu trí tuệ vào năm 2018. Dẫu vậy, mối liên hệ này khá dễ hiểu khi các tác phẩm nghệ thuật hoặc tài sản của các nhà sáng tạo lại đang được tiếp cận miễn phí không giới hạn thông qua công nghệ thực tế ảo.
Phillips tin rằng, thế giới sẽ sớm thay đổi quan niệm và sớm chuyển sang một hình thức thưởng thức nghệ thuật đương đại mới thông qua công nghệ thực tế ảo. Lúc đó, mọi người có thể tự do thể hiện khả năng và năng lực sáng tạo của mình trong thế giới ảo.
Sản phẩm công nghệ tiêu dùng ngày càng thân thiện với con người
Những smartphone, trợ lý ảo, loa thông minh giờ đây không còn là những "người bạn" khô cứng nữa. Chúng đã được "mềm hóa" sao cho thích hợp với người dùng. Hẳn bạn đã từng thấy Google Home hay Amazon Echo thông minh như thế nào khi lắng nghe và trả lời hầu hết những câu hỏi của chúng ta.
Sam Haddaway, một nhà chiến lược chia sẻ, xu hướng biến mọi thiết bị công nghệ tiêu dùng trở nên gần gũi, đa dạng hơn, thậm chí có thể làm bạn với con người sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2018. Đặc biệt, công nghệ sẽ từ từ thâm nhập sâu hơn vào đời sống của mỗi con người.
Đổi mới công nghệ mang tới khả năng tiếp cận tất cả mọi người
Justine Lee, một nhà quản trị tri thức tin tưởng, năm 2018 sẽ chứng kiến nhiều đổi mới công nghệ, cho phép những thứ tưởng chừng độc quyền hay khô khan có thể trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người.
Lee chỉ ra một ví dụ điển hình liên quan đến câu nói mới đây của CEO Microsoft – Nadella. Ông nhấn mạnh công ty đang hướng tới những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ, tri thức mới.
Cô cũng tin các công ty công nghệ sẽ tạo ra các sản phẩm với thiết kế lấy con người và cảm giác làm trung tâm. Quan trọng nhất, các sản phẩm dịch vụ tốt nhất sẽ đến được với nhiều tầng lớp khách hàng hơn trong xã hội.
Dữ liệu ẩn danh vừa giúp cuộc sống thông minh vừa đảm bảo an toàn đời tư
Harry West, CEO Frog cho rằng xu hướng nổi lên trong năm 2018 sẽ là các công nghệ bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Ví dụ như âm thanh đặc biệt hoặc cảm biến hình ảnh có khả năng cung cấp thông tin quan trọng về hành vi của mọi người. Khi hoạt động, công nghệ này sẽ không để lộ bất cứ thông tin nhận diện nhạy cảm nào.
West chia sẻ, các doanh nghiệp đang tiếp cận quá sâu vào cuộc sống của mỗi người. Và người dùng chắc chắn chẳng mong muốn điều này một chút nào.
Robot siêu nhỏ thay thế thuốc chữa bệnh con người
Hãy cứ thử tưởng tượng một ngày bạn gặp phải chứng bệnh ở vị trí khó tiếp cận so với các phương pháp chữa trị truyền thống, liệu các bác sĩ sẽ bó tay? Không! Vì năm 2018, xu hướng đưa robot vào cơ thể người để chữa trị thay thế cho thuốc được dự đoán sẽ nở rộ.
Kiến trúc sư Jona Moore và nhà thiết kế Tingyu Chen kỳ vọng, robot có thể tham gia theo dõi, phân tích tình trạng sức khỏe, chứng bệnh hoặc soạn được cả biện pháp chữa trị cho mỗi bệnh nhân. Thậm chí, các loại robot sức khỏe có thể mang theo những chất dinh dưỡng đi vào trong máu nhằm nuôi dưỡng cơ thể hiệu quả hơn mà không truyền nước hay cần tiêm.
Xe điện phổ biến và có sức hấp dẫn thị trường
Phó chủ tịch chiến lược Timothy Morey và chiến lược gia Sam Haddaway chỉ ra xe điện và các hình thức thuê xe chung đang dần thay thế cho thị trường xe đốt trong truyền thống. Xu hướng này sẽ trở nên rõ rệt nhất trong năm 2018.
Những người đang sở hữu xe hơi truyền thống sẽ sớm trang bị cho mình một chiếc xe điện trong vài năm tới. Trong bối cảnh thị trường xe hơi chạy xăng đã bão hòa thì xe điện là một thị trường tiềm năng đáng để khai phá.
Doanh nghiệp dùng dữ liệu và máy móc để hỗ trợ khách hàng
Toshi Mogi, trợ lý phó chủ tịch chiến lược và sáng tạo Frog cùng nhà chiến lược cao cấp Madhavi Rao tin rằng, các doanh nghiệp sẽ nỗ lực cải thiện trải nghiệm mua sắm khách hàng bằng việc tích hợp dữ liệu và máy học.
Thương mại điện tử đang tạo ra nhiều lợi thế lớn cũng như thách thức cho các mô hình bán lẻ truyền thống. Để duy trì những lợi thế, các công ty thương mại điện tử buộc phải học cách kết hợp dữ liệu khách hàng với máy học hoặc công nghệ AR nhằm gia tăng trải nghiệm tương tác khách hàng. Tuy nhiên, sự cân nhắc sao cho phù hợp giữa ranh giới của một lời tư vấn hữu ích và lời tư vấn nhiệt tình thái quá là điều các công ty cần chú ý.
Mạng xã hội phải học cách chịu trách nhiệm nhiều hơn
Kiến trúc sư giải pháp cao cấp của Frog, Sheldon Pacotti tin tưởng các gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook, Twitter,…sẽ phải đương đầu và giải quyết nhiều bài toán "trách nhiệm" hóc búa trong năm 2018.
Hơn hết, họ bắt buộc phải có câu trả lời cho câu hỏi: nền tảng mạng xã hội của họ được phép làm những gì? Từ đó, họ phải tự khắc phục các vấn đề phát sinh trong chính nền tảng họ đang phát triển.
Khi các gã khổng lồ mạng xã hội tăng cường kiểm soát và siết chặt các quy định hơn, người dùng cũng sẽ trở nên "thông thạo" và sẵn sàng chung sức để biến mạng xã hội trở thành không gian học tập, chia sẻ và kết nối an toàn hơn
No comments:
Post a Comment