BigData và những hiểu biết liên quan

Khái niệm Bigdata còn khá mới lạ với mọi người tuy nhiên những ứng dụng của nó trong cuộc sống là vô cùng lớn. Trong tương lai, bigdata chắc chắn sẽ xâm nhập mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

1. Bigdata là gì?

Bất kỳ phần thông tin nào cũng có thể được coi là dữ liệu. Dữ liệu này có thể ở nhiều dạng khác nhau và có kích cỡ khác nhau. Nó có thể khác nhau từ dữ liệu nhỏ đến dữ liệu rất lớn. Vì vậy, chúng ta hãy xem phân loại của dữ liệu này:
Bất kỳ dữ liệu nào có thể nằm trong bộ nhớ RAM hoặc bộ nhớ được coi là dữ liệu nhỏ. Dữ liệu nhỏ ít hơn 10 GB.
Bất kỳ dữ liệu nào có thể nằm trong đĩa cứng được coi là dữ liệu trung bình. Dữ liệu trung bình nằm trong khoảng 10s đến 1000s GBs.
Bất kỳ dữ liệu nào không thể cư trú trên Đĩa cứng hoặc trong một hệ thống được coi là Dữ liệu Lớn. Kích thước của nó là hơn 1000s GBs.
Vậy Big Data là gì?
Ứng dụng của bigdata đang bao trùm lấy cả thế giới

Như chúng ta đã biết, kích thước dữ liệu ngày nay đang tăng lên rất nhiều. Để xử lý và quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ này, các công nghệ Big Data khác nhau sẽ xuất hiện trong bức tranh. Đây là một thách thức dữ liệu mới, đòi hỏi phải sử dụng các hệ thống hiện tại khác như cách đây một thời gian, loại dữ liệu và khối lượng không phải là loại hiện nay.
Dữ liệu này rất lớn, rất khó để xử lý nó bằng cách tiếp cận truyền thống / thông thường của cơ sở dữ liệu quan hệ của chúng ta, vì vậy các công nghệ dữ liệu lớn phát triển trong ngành.
Big Data được phân loại theo:
Khối lượng - Kích thước dữ liệu ngày hôm nay đã tăng lên tới kích thước terabyte dưới hình thức hồ sơ hoặc giao dịch
Đa dạng - Có rất nhiều loại dữ liệu dựa trên nội bộ, bên ngoài, hành vi, hoặc / và loại xã hội. Dữ liệu có thể có cấu trúc, cấu trúc bán hoặc không có cấu trúc.
Vận tốc - Có nghĩa là thu thập dữ liệu gần hoặc theo thời gian thực có khối lượng lớn.
Dữ liệu trong thế giới ngày nay (Big Data) thường không có cấu trúc và có chất lượng trong tự nhiên có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau như phân tích tình cảm, tăng doanh nghiệp vv
Khoảng 80% dữ liệu bị bắt hôm nay là không có cấu trúc hiện đang được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau như cảm biến được sử dụng để thu thập thông tin khí hậu, bài viết trên nhiều trang web truyền thông xã hội như các tweet từ twitter, hình ảnh kỹ thuật số và video được tải lên trên các trang web khác nhau như Facebook, giao dịch mua hàng hồ sơ và dữ liệu tương tự khác. Tất cả dữ liệu này cũng là dữ liệu lớn.

2. Ưu điểm của Bigdata

Như chúng ta biết kích thước dữ liệu đang tăng rất nhanh. Big Data là một con đường mới cho năng suất và sự đổi mới. Số lượng lớn dữ liệu nếu được xử lý đúng cách có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong kinh doanh hiện tại và các hoạt động liên quan khác.
Dữ liệu lớn là về việc phân tích nhiều loại dữ liệu này và tìm ra kim chỉ số giá trị từ dữ liệu khổng lồ này. Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này để theo dõi các mẫu khác nhau để làm các phân tích trước có ích đáng kể trong việc ra quyết định. Doanh nghiệp có thể nhận được mức độ xem khách hàng 360 độ bằng cách phân tích dữ liệu của khách hàng từ các nguồn khác nhau như dữ liệu doanh thu, phương tiện truyền thông xã hội, v.v ...
Image result for big data
Nghiên cứu có hệ thống về dữ liệu lớn có thể giúp:
- Hiểu khách hàng mục tiêu tốt hơn - Dữ liệu lớn được sử dụng trong kinh doanh ngày nay để phân tích tình cảm của khách hàng mục tiêu và cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn để tăng doanh nghiệp.
- Cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực khác nhau - Phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ như vậy cũng giúp giảm chi tiêu trong nhiều lĩnh vực nếu có thể. Một vài tỷ đô la được lưu bằng cải tiến về hiệu quả hoạt động và nhiều hơn nữa.
- Tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau - Big Data cũng giúp các ngành công nghiệp tăng lợi nhuận hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Với sự trợ giúp của Big Data, rất nhiều lao động thủ công có thể được chuyển đổi thành nhiệm vụ máy và điều này giúp tăng lợi nhuận hoạt động.
Giờ thì các bạn có thể tưởng tượng ra phần nào những khái niệm liên quan đến Bigdata hay dữ liệu lớn. Đưa bigdata vào áp dụng các lĩnh vực hay cho doanh nghiệp của bạn, đó chắc chắn là những bước đi tiên tiến.

No comments:

Post a Comment